Chia sẻ cách bảo quản thực phẩm đông lạnh an toàn hiệu quả

Đăng bởi Hà Hà ngày

Chia sẻ cách bảo quản thực phẩm đông lạnh an toàn hiệu quả

Vệ sinh an toàn thực phẩm hiểu một cách đơn giản chính là bảo quản đồ ăn, thực phẩm sao cho sạch sẽ hợp vệ sinh, không gây hại cho cơ thể người tiêu dùng. Đối với thói quen bảo quản thực phẩm đông lạnh cũng vậy, việc bảo quản sao cho đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là vô cùng quan trọng. Có rất nhiều điều cần lưu ý, bởi mỗi loại thực phẩm lại có những đặc điểm riêng mà khi phân loại để bảo quản mà bạn cần biết. 

Trong nội dung bài viết này Anfood sẽ hướng dẫn bạn một vài lưu ý bạn và gia đình có thể sử dụng thực phẩm đông lạnh hiệu quả.

Thực phẩm đông lạnh là gì?

Thực phẩm đông lạnh ở đây có thể hiểu là cấp đông, làm lạnh thật nhanh thực phẩm xuống -40 độ C, rồi đem trữ đông ở -18 độ C. Thời gian làm lạnh càng nhanh càng tốt, điều này sẽ giúp giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng hơn trong thực phẩm. Việc này khác với việc bạn mua thịt cá tươi về bỏ vào ngăn đá của tủ lạnh là hàng đông chậm, không phải cấp đông, mặc dù cả 2 đều là làm đông thực phẩm.

Những mặt hạn chế của thực phẩm đông lạnh

  • Mất chất dinh dưỡng: Thực phẩm đông lạnh thường sẽ bị mất chất dinh dưỡng như với thịt cá đó là sự biến tính protein, bảo quản dưới -20 độ C sự thay đổi sẽ rất ít nhưng nếu cao hơn thì một loại protein có trong thịt với tên là myosin sẽ kết tủa và trôi đi khi rã đông, kéo theo các chất dưỡng chất khác. Điều đó sẽ làm mất đi độ ngọt của thịt và đặc biệt sự biến tính protein sẽ tăng dần theo thời gian.
  • Thực phẩm đông lạnh bị thay đổi mùi vị: Thịt, cá, gà là những thực phẩm vốn chứa những chất béo không bảo hòa và dễ bị ảnh hưởng nên khi trữ đông thì chất béo vẫn bị oxi hóa mặc dù rất chậm, môi trường trữ đông có độ ẩm thấp hơn độ ẩm ở thực phẩm, nên nước sẽ dễ thoát ra ngoài thực phẩm khi trữ đông làm cho thịt khô dai, không ngon. Sự mất nước này cũng làm các sắc tố hemoglobin và myoglobin bị thay đổi và sự ôi dầu cũng tăng theo nhiệt độ và thời gian lưu trữ.

  • Thời gian rã đông lâu: rất nhiều người làm rã đông bằng cách để thực phẩm ở nhiệt độ phòng trong vài giờ đồng hồ, nhưng đây thật ra chính là cách giúp tạo điều kiện cho vi sinh vật hoạt động trở lại và phần nào gây hại đến thực phẩm. Bạn có thể rã đông trong tủ lạnh, dù điều này mất nhiểu thời gian hơn nhưng nó có thể ngăn thực phẩm bị hỏng do được giữ trong môi trường mát.

Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh an toàn và hiệu quả nhất

  • Không cấp đông lại thực phẩm lần 2

Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, đối với thực phẩm đông đá bạn nên rã đông ở nhiệt độ 5 độ C hoặc thấp hơn. Vì vậy việc cấp đông lại thực phẩm sẽ làm phá vỡ cấu trúc thành phần trong thực phẩm, làm giảm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta.

Đối với khối thực phẩm lớn như cả con gà, vịt… bạn nên có kế hoạch giã đông chúng trong tủ lạnh từ trước. Bởi nếu rã đông ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn có thể phát triển ở phía bên ngoài thực phẩm trong khi phần giữa của chúng vẫn đông lạnh

  • Rửa thực phẩm trước khi cấp đông

Với môi trường bếp núc, có nền nhiệt cao, ẩm nên thường sẽ có nhiều loại vi khuẩn phát triển. Vì vậy muốn sử dụng thực phẩm đông lạnh có hiệu quả thì trước khi bảo quản thực phẩm đông lạnh chúng ta cần rửa sạch, phân loại thực phẩm, và không bảo quản chung, trộn lẫn với nhau. Đặc biệt, các loại rau, củ cần được làm sạch, ráo nước trước được bảo quản trong tủ lạnh. Nếu không sẽ rất dễ bị úng nước, biến chất.

  • Thực phẩm nóng cần được để nguội 30 phút trước khi bảo quản lạnh

Đối với khách hàng khi mua tủ lạnh, đều sẽ đọc hướng dẫn sử dụng, và một trong những lưu ý quan trọng chính là không bảo quản thực phẩm còn nóng trong tủ lạnh ngay lập tức mà phải để nguội trước. Bởi nhiệt độ cao sẽ giúp cho vi khuẩn phát triển, làm hư hỏng thực phẩm.

  • Kiểm tra hương vị thực phẩm trước khi dùng

Nhiều người thường kiểm tra thực phẩm đông lạnh một cách cảm tính bằng khứu giác, nhiều loại vi khuẩn, nấm men phát triển trong thực phẩm có thể gây chất nhày, mùi khó chịu nhưng chúng có thể không gây ngộ độc. Bên cạnh đó, một số loại vi khuẩn phát triển trong thực phẩm nhưng lại không gây ra sự thay đổi rõ ràng về màu sắc, mùi vị. Chính vì lẽ đó, cách tốt nhất để bảo quản thực phẩm là cấp đông để ức chế sự phát triển mầm bệnh

Qua bài viết này của Anfood, hi vọng các bạn sẽ có thêm thông tin và những kinh nghiệm trong việc bảo quản thực phẩm cho gia đình mình. Chúc bạn và gia đình có những bữa ăn ngon miệng và an toàn!


Cũ hơn Mới hơn