Thịt xá xíu là gì? hướng dẫn bạn cách làm thịt heo xá xíu siêu ngon

Đăng bởi Hà Hà ngày

Thịt xá xíu là gì? hướng dẫn bạn cách làm thịt heo xá xíu siêu ngon

Thịt xá xíu là một món ăn có xuất xứ từ Trung Hoa, sớm được du nhập vào Việt Nam và được nhiều người yêu thích. Ngoài việc tìm mua thịt xá xíu tại những hàng quán, bạn có thể tự học cách làm thịt xá xíu tại nhà theo nhiều cách khác nhau như nướng hoặc khìa, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo được hương vị thơm ngon kết hợp với màu sắc bắt mắt. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về cách làm thịt xá xíu ngon đúng vị nhé!

Thịt xá xíu là gì?

Món thịt xá xíu (tại nhà)

Xá xíu là tên gọi của một loại thịt heo được làm chín bằng cách quay hoặc nướng ở nhiệt độ cao. Món ăn này có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Thịt xá xíu du nhập vào Việt Nam thông qua những người Hoa di cư. Và hiện tại, xá xíu trở thành một món ăn khá quen thuộc trong cuộc sống của người Việt. Khoảng thời gian đầu, khi mới xuất hiện, thịt xá xíu phổ biến ở miền Nam hơn miền Bắc vì cộng đồng người Hoa hiện diện đông đảo hơn ở miền Nam.

Thịt xá xíu được ra đời dựa trên công thức thịt heo khi đã lọc hết xương, ướp với các loại gia vị cho đậm đà và mang đi nướng trên lửa cho chín. Ở Việt Nam, do khẩu vị khác nhau của từng vùng miền, thịt xá xíu tại từng nơi sẽ có mùi vị hoàn toàn khác nhau. Chẳng hạn như, tại miền Nam, thịt xá xíu sẽ thường có màu đỏ đậm và vị ngọt mềm.

Đối với miền Bắc hay miền Trung thường xá xíu có màu đỏ nhạt hoặc màu cam và vị sẽ ít ngọt và mặn hơn. Món ăn này khá đơn giản, bạn có thể thực hiện tại nhà trong bữa ăn hoặc những bữa tiệc gia đình. Sau đây, cùng Hướng Nghiệp Á Âu thực hiện món ăn hấp dẫn này ngay thôi nào!

Hướng dẫn bạn cách làm món thịt heo xá xíu siêu ngon tại nhà 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 1kg thịt heo phần nạc vai

- 1 gói ngũ vị hương

- Hạt tiêu trắng xay

- Gia vị: Đường trắng, nước tương, xì dầu, dầu hào

- 150g đậu tương tươi

- Rượu trắng, mật ong

Các bước thực hiện

Món thịt xá xíu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu Đậu tương bạn đem rửa sạch và cho vào máy xay nhuyễn. Đối món thịt xá xíu, bạn nên chọn thịt vai vì phần thịt này thường giòn và mềm hơn. Sau khi mua thịt về, bạn  rửa sạch, thái miếng to khoảng để khi ướp thịt dễ ngấm gia vị hơn.

Bước 2: Thịt heo sau khi cắt bạn cho vào chén to, nêm vào thịt 1 thìa ngũ vị hương, 1 thìa hạt tiêu trắng xay nhuyễn, 2 thìa đường, nước tương, 2 thìa dầu hào, đậu tương xay nhuyễn, 2 thìa rượu trắng và 9 thìa mật ong. Sau đó, đeo găng tay vào và dùng tay trộn đều tất cả các nguyên liệu gia vị với nhau và ướp khoảng 15 phút.

Bước 3: Sau khi đã ngấm gia vị bạn dùng giấy bạc bọc kín tô thịt và để vào ngăn mát tủ lạnh  khoảng 3 – 4 tiếng đồng hồ hoặc nếu có thể bạn để qua đêm thịt sẽ càng ngon.

Bước 4: Bạn mang thịt ra và cho vào lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C, nướng trong khoảng 15 – 20 phút. Sau đó, lấy thịt ra và quết nước ướp lên thịt để thịt không bị khô. Tiếp theo, cho vào lò tiếp tục nướng 15 phút nữa là được. Bạn lấy thịt ra và đợi thịt bớt nóng, đem thái thành những lát mỏng vừa ăn, xếp vào đĩa. Với món thịt xá xíu này, bạn có thể ăn kèm với cơm trắng hoặc ăn kèm với bánh mì đều ngon. Chúc gia đình bạn có bữa ăn thật ngon miệng!

Thông thường thị xá xíu có thể dùng kèm với nhiều món khác nhau như: bánh bao xá xíu, cơm trắng, xôi, mì xào, bánh mì hay hủ tíu mì… Chúc bạn và gia đình mình có những bữa cơm đầm ấm và hạnh phúc bên nhau.



Cũ hơn Mới hơn