Thế nào là thịt bò ngon không bị làm giả?

Đăng bởi Hà Hà ngày

Thịt bò là loại thực phẩm bổ dưỡng, ngon và khá đắt đỏ, vì thế dễ bị trà trộn làm giả. Mặt khác, để thực hiện các món ăn từ thịt bò không chỉ cần biết công thức nấu mà phần rất quan trọng là lựa chọn đúng loại thịt bò phù hợp. Tuy nhiên, cách lựa chọn thịt bò ngon không bị làm giả như thế nào để có được thịt chuẩn thơm ngon thì không phải chị em nội trợ nào cũng biết. Anfood xin giới thiệu vài cách thức giúp bạn chọn thịt bò ngon, chuẩn trong bài viết dưới đây.

  1. Cách phân biệt thịt bò ngon và thịt bò dở

1.1Thế nào là thịt bò ngon?

Thông thường thịt bò ngon là loại thịt có màu đỏ tươi, thớ nhỏ mịn, thơm mùi bò, mỡ bò có màu vàng nhạt.

- Thịt có nang sán rất dễ biết vì nang nhìn giống hệt hạt gạo, nằm lẫn trong thớ thịt, lấy mũi dao dích ra là nó rơi ra liền, khác với những dây gân nhỏ trăng trắng vừa dai vừa dính chắc trong thịt.

- Thịt màu đỏ sậm mà mỡ trắng, mùi hơi tanh, không thơm là thịt trâu.

- Thịt màu đỏ sậm mà mỡ màu vàng đậm, thớ to là bò già, dai ngoách.

Lưu ý : Người bán có thể đắp mỡ bò thật lên miếng thịt trâu, hoặc bôi nghệ vào phần mỡ trắng của thịt trâu, bôi mỡ bò vào thịt trâu cho thơm. Thịt bò xắt mỏng sẵn để bán có nhiều khả năng là thịt có sán.

1.2 Thế nào là thịt  bò dở?

Thịt bò dở thường có các dấu hiệu như: màu sậm, mỡ vàng đậm, xương màu vàng. Độ đàn hồi của thịt kém, thịt nhão, bề mặt của thịt nhớt nhớt.

Ngoài ra, nếu thịt bò có màu tái xanh, có những nốt trắng tròn giữa các thớ thịt là bò bị sán hay bị gạo. Các loại thịt mà có mùi hôi, bạn cũng không nên mua vì nó có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của gia đình bạn.

1.3 Thế nào là thịt bò ngon không bị làm giả?

Thịt bò dễ bị làm giả từ thịt trâu hoặc thịt lợn sề.

  • Về mùi: thịt bò đúng chuẩn có mùi thơm đặc trưng, hơi gây gây, chỉ cần sờ tay vào thịt rồi đưa ngón tay gần mũi là bạn có thể ngửi thấy mùi thơm này. Thịt trâu gần như không có mùi gì đặc biệt. Thịt lợn sề có thể được trộn với máu bò để làm giả nên cũng có mùi đặc trưng của bò, tuy nhiên nếu tinh mắt vẫn nhận ra từ thớ thịt. Thịt bò thớ mịn nhỏ hơn thịt trâu.
  • Bạn có thể để ý thấy trên dao, thớt hay quanh phản thịt, thậm chí trên tay người bán thịt bò chuẩn có những vụn thịt li ti dính vào, bởi thịt bò nhỏ và mịn khi thái nhiều thường để lại những mảnh vụn này.
  • Thịt trâu và thịt lợn sề thớ to, ngắn, khi thái khó lòng thái mỏng được như thịt bò.
  • Về màu sắc: thịt bò có màu đỏ tươi tắn, mỡ vàng rất nhạt, ấn đầu ngón tay vào mặt thịt có cảm giác bám dính tự nhiên, khô ráo không thấy nhớt, không ướt nước là thịt ngon. Thịt trâu thường tái thâm hơn thịt  bò, mỡ màu trắng, còn thịt lợn sề lại có màu đỏ hồng nhạt hơn thịt bò.

Lưu ý khác: Thịt bò cái thường ngon hơn thịt bò đực. Nếu chọn được loại thịt bò còn tơ thì càng tốt. Vì chỉ có loại thịt bò này có mỡ trắng, thớ mịn.

Cách khử mùi hôi của thịt bò bạn nên biết

Để khử mùi thịt bò, bạn chỉ cần bạn lấy một củ gừng sau đó đem nướng chín, cạo lớp vỏ cháy, giã nhuyễn xát lên thịt bò. Sau công đoạn này là xả sạch bằng nước, đảm bảo hết ngay mùi hôi.

Chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức để mang đến cho gia đình mình những bữa ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng nhất!


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.