NHỮNG CÁCH CHẾ BIẾN THỊT ĐÀ ĐIỂU NGON NHẤT

Đăng bởi Minh Hằng ngày

Thịt đà điểu thuộc họ gia cầm, nhưng ăn vào sẽ thấy ngon hơn thịt gà, vịt lại có thể kết hợp với nhiều gia vị: hành, tỏi, tiêu, mắm,giềng, sả… nên rất dậy mùi thơm. Khi bạn chế biến món thịt đà điểu phải thao tác nhanh, vì trước khi nấu chín thịt mau hô, nhưng khi đã thành món ăn lại giữ vị lâu, thịt khá mềm dù cho có để nguội. Bạn cũng nên thái thịt đà điểu thành miếng mỏng như thịt bò vừa miệng ăn, để tránh thịt bị dai, sẽ không ngon.

Thịt đà điểu có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, phù hợp với từng khẩu vị, sở thích ăn uống của mỗi người.

CÁCH ƯỚP THỊT ĐÀ ĐIỂU

Nguyên liệu:

– thịt đà điểu: 600g

– hành tây, tỏi, hành khô: mỗi thứ 2-3 củ

– gia vị: dầu hào, tương cà, dầu ăn, tiêu, mắm, bơ…

– rau thơm, xà lách ăn kèm, cà chua, dưa

Các bước ướp thịt:

Đầu tiên, thịt đà điểu nguyên miếng sau khi mua về, rửa sạch, thêm chút muối vào xát cùng bóp bóp cho khử mùi hôi. Rồi rửa qua vài lần nước lã cho bớt vị mặn và để ra rổ cho ráo nước. Nếu miếng thịt quá to bạn nên cắt thành từng miếng hình chữ nhật bản to, để lúc ướp và chế biến dễ dàng hơn. Không thái bé thành từng miếng mỏng như thịt bò xào nhé.

Hành khô, tỏi bóc vỏ, đập đập rồi băm băm nhỏ cho ra bát con .Hòa cùng vào 1 thìa nước tương và tương cà chua, 2 thìa dầu ăn và dầu hòa, thêm chút đường, ngoáy đều. Cho thịt đã làm sẵn vào tô lớn rồi đổ hỗn hợp trên vào bóp bóp đều tay cho thịt ngấm gia vị và ngâm khoảng 30-45 phút.

Lúc này, bạn bắc chảo lên bếp, tốt hơn nếu có điều kiện có thể sử dụng khuôn đầu bò như ở các của hàng bít tết. Sau đó, cho chút dầu ăn, kèm ít bơ, đợi bơ tan chảy thì bắt đầu cho từng bản thịt đã thái sẵn vào. Lật qua lật lại để thịt chín đều 2 bên, tránh bị cháy. Khi thịt tái tái, cho cà chua, rau thơm, rắc thêm hạt tiêu, nêm nếm sao cho vừa miệng, món ăn sẽ trở nên đẹp mắt và hấp dẫn hơn. Rồi bày ra đĩa và cùng thưởng thức kèm bánh mì thôi nào!

Quá đơn giản để có thể tự tay làm tại nhà món ăn thơm ngon, bổ dưỡng chế biến từ thịt đà điểu phải không? 

THỊT ĐÀ ĐIỂU XÀO SẢ ỚT

Nguyên liệu:

– thịt đà điểu: 400g

– 1 củ hành tây, 2-3 quả ớt

– sả, tỏi, hành khô: mỗi thứ 2-3 củ

– gia vị: dầu ăn, muối, tiêu, mắm, hạt nêm, đường

Các bước thực hiện:

Đầu tiên, thịt đà điểu mua về, rửa sạch, cẩn thận hơn xát thêm muối bóp cùng để khử mùi hôi rồi rửa lại qua vài lần nước lã, vớt thịt ra rổ để cho ráo nước.

Hành tây, bóc vỏ, thái lát mỏng thành hình miếng cau. Hành khô, tỏi, sả, rửa qua nước, bóc vỏ, đập đập rồi băm nhỏ. Ớt bổ đôi, xẻ bỏ hạt rồi cũng cắt nhỏ.

Thịt đà điểu lúc này mang ra thái thành từng miếng mỏng vừa ăn, không nên thái dày quá thịt sẽ bị khô, dai, ăn sẽ không ngon. Sau đó, cho một chút đường, mắm, bột nêm, ớt vào bóp bóp cho thịt ngấm dần gia vị.

Tiếp theo, trong lúc chờ thịt ngấm, bạn bắc chảo lên bếp, vặn nhỏ lửa, đổ dầu ăn rồi cho hành tỏi vào phi cho dậy mùi thơm. Rồi bắt đầu cho hết chỗ thịt đà điểu vào đảo xào cùng. Đảo đều tay, để thịt chín đều. Có thể nêm nếm thêm gia vị, tiêu, mắm cho vừa miệng ăn tùy theo khẩu vị. Chờ thịt hơi săn lại, thì tắt bếp. Như vậy là món thịt đà điểu xào sả ớt đã được hoàn thành rồi đó.

ĐÀ ĐIỂU NƯỚNG NGŨ VỊ

Nguyên liệu :

– 650g thịt đà điểu phi lê sẵn

– Hành khô, tỏi: mỗi loại 2 củ

– rau thơm, xà lách, cà chua ăn kèm

– gia vị: dầu ăn, đường, tiêu, hạt nêm, xì dầu, tương, bột ngọt…

– 1 gói ngũ vị hương

Các bước thực hiện:

Thịt đà điểu mua về mang rửa sạch, cẩn thận hơn cho thêm ít muối vào xát cùng, rồi rửa lại qua 2 lần nước cho thịt nhạt bớt, và vớt ra rổ để ráo nước.

Hành tím, tỏi bóc vỏ, đập đập rồi băm nhỏ. Các loại rau thơm, xà lách nhặt bỏ lá héo úa rồi ngâm vào chậu nước muối loãng, rồi vớt ra rổ.

Lúc này, bỏ thịt đà điểu lên thớt, thái thành từng miếng dải mỏng hình chữ nhật, ướp với hành tỏi băm sẵn và toàn bộ gia vị xì dầu, hạt nêm, chút ngũ vị hương, cùng tiêu rắc vào, bóp đều tay cho thịt ngấm dần gia vị và để khoảng 30-35 phút.

Sau đó, chuẩn bị một vỉ nướng hơ trên bếp, nếu có điều kiện hơ với bếp than là thịt ngon nhất. Bắt đầu gắp từng miếng thịt dải đều trên mặt vỉ, nướng qua nướng lại tới khi thịt chín vàng đều hơi xém xém là được, không nên để lâu quá thịt sẽ cháy. Món thịt đà điểu nướng ngũ vị ăn kèm với bún và rau sống, rau xà lách thì tuyệt cú mèo luôn, ai ăn cũng phải mê.

MÓN ĐÀ ĐIỂU NƯỚNG XIÊN

Nguyên liệu:

– 400g thịt đà điểu

– ớt chuông xanh và đỏ: mỗi thứ 2 quả

– hành tím, tỏi, gừng: mỗi loại 2-3 củ

– gia vị: đường, mắm, bột nêm, tiêu, dầu hào, dầu mè, mật ong

Các bước thực hiện:

Đầu tiên, thịt đà điểu mua về rửa sạch, lấy dao thái thành từng miếng mỏng, hình chữ nhật độ 4-5cm, rồi dùng cán dao hoặc chày đập đập cho thịt mềm dễ ngấm gia vị hơn.

Hành, tỏi, gừng bóc vỏ,băm rồi thái nhỏ. Ớt chuông xanh, đỏ rửa sạch, bỏ cuống, bổ đôi lấy hạt rồi cắt thành lát mỏng. Trộn đều thịt đà điểu với đường, mắm , tiêu cùng chút dầu mè, mật ong, dầu hào, hạt nêm, xóc đều và bóp cho thịt ngấm gia vị và ngâm trong khoảng 25-30 phút.

Thịt đã ngấm, lần lượt xin từng miếng thịt vào que, xếp xen kẽ thịt và ớt chuông sẽ khiến xiên thịt trông đẹp mắt và ngon hơn. Chuẩn bị bếp than hoa để nướng thịt, nếu có điều kiện có thể nướng trực tiếp qua lò vi sóng. Xếp từng xiên thịt lên vỉ nướng và bắt đầu tiến hành nướng thịt.  Khi thấy mùi thơm bốc lên, thịt hơi chảy nước mỡ, là được. Như vậy là bạn đã có những que thịt đà điểu nướng thơm ngon nức mũi ngay tại nhà mà không phải đi đâu xa rồi.

THỊT ĐÀ ĐIỂU XÀO BÔNG THIÊN LÝ

Thịt đà điểu xào bông thiên lý là một món ăn khá quen thuộc, dễ ăn và được sử dụng trong các bữa cơm gia đình hàng ngày. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm món ăn vô cùng đơn giản này nhé!


Nguyên liệu:

– Thịt đà điểu: 300g

– bông thiên lý: 2 lạng

– Hành khô, tỏi, gừng: mỗi thứ 1 củ

– gia vị: dầu ăn, mắm, nêm, bột canh

Các bước thực hiện:

Thịt đà điểu mua về rửa sạch, xát muối, dội qua 2 lần nước nữa rồi vớt ra rổ để cho ráo nước. Sau đó đem thịt thái lát mỏng thành từng miếng vừa miệng ăn như xào thịt bò. Không nên thái quá dày, thịt sẽ bị dai và khó ăn.

Bông thiên lý ngâm vào chậu nước muối loãng, sau đó vớt ra rổ. Hành tỏi, gừng bóc vỏ, đập đập rồi băm nhuyễn nhỏ, và cho vào bát con.

Lúc này, bạn cho thịt đà điểu đã làm sạch vào một cái âu lớn, nêm thêm chút gia vị mắm, đường, bột nêm, bột canh, có thể rắc thêm tý tiêu, dùng đũa trộn đều và ngâm thịt trong khoảng 20-25 phút để ngấm gia vị. Trong khi đợi thịt, bạn bắc chảo lên bếp, vặn nhỏ lửa, phi hành tỏi vào cho dậy mùi thơm và bắt đầu đổ hết chỗ thịt đà điểu vào xào tái qua và đổ ra bát.

Tiếp tục, đổ bông thiên lý vào xào cùng, thấy rau hơi sẫm màu thì nhanh tay cho hết số thịt đà điểu vào đảo qua vài lần, nêm thêm chút mắm muối cho vừa miệng, rồi tắt bếp. Quá nhanh và tiện lợi để có được đĩa thịt đà điểu xào bông thiên lý thơm ngon, bổ dưỡng để đổi khẩu vị trong bữa ăn hàng ngày của gia đình.

THỊT ĐÀ ĐIỂU XÀO HÀNH TÂY

Nguyên liệu:

– 300g thịt đà điểu đã phi lê

– hành tây ( 1 củ nhỏ), cần tây, tỏi tây

– hành khô, tỏi: mỗi loại 1 củ

– gia vị: dầu ăn, mắm, nêm, tiêu, bột canh

Các bước thực hiện:

Thịt đà điểu mua về, rửa thật sạch. Sau đó thái thành từng miếng mỏng vừa ăn, không nên thái dày quá, khi ăn sẽ bị dai và không ngon. Cho thịt ra một cái âu lớn, ướp gia vị mắm, nêm, hạt tiêu, bột canh vào bóp bóp đều tay rồi để ngâm khoảng 20 phút cho thịt ngấm gia vị.

Hành tây bóc vỏ thái mỏng hình miếng cau, cần tây tỏi tây rửa sạch, cắt thành từng khúc ngắn. Hành khô, gừng, tỏi bóc vỏ, đập băm nhuyễn nhỏ để ra bát con. Lúc này, bạn bắc chảo lên bếp, vặn lửa nhỏ, đổ dầu ăn phi hành tỏi vào cho dậy mùi thơm thì bắt đầu đổ hết số thịt đà điểu vào đảo qua đảo lại, rồi nhanh tay cho hành tây, cần tây, tỏi tây vào cùng. Nêm nếm thêm gia vị cho vừa miệng ngon nhất. Đợi cho thịt hơi săn lại, tắt bếp và bày món ăn ra đĩa. Như vây, là bạn đã hoàn thành xong món đà điểu xào hành tây ngon nức lòng, lạ miệng đổi vị cho bữa cơm hàng ngày của gia đình rồi.

THỊT ĐÀ ĐIỂU CUỘN LÁ LỐT

Lại một món ăn vô cùng hấp dẫn được chế biến từ thịt đà điểu. Hôm nay Anfood sẽ hướng dẫn bạn cách làm món thịt đà điểu cuộn lá lốt mới lạ cực ngon nhé!

Nguyên liệu:

– Thịt đà điểu: 250g

– lá lốt: 15 lá

– thịt lợn đã xay: 100g

– hành khô, tỏi, sả: mỗi loại 2-3 củ

– gia vị: mắm, nêm, dầu ăn, tiêu, …

Các bước thực hiện:

Đầu tiên, sơ chế nguyên liệu. Thịt đà điểu mua về rửa sạch, thái thành từng miếng mỏng. Hành khô, sả, tỏi bóc vỏ đập đập rồi băm nhỏ. Lá lốt mang rửa sạch, có thể ngâm vào nước muối loãng, rồi cắt bỏ đường gân phía sau lá để lúc cuộn thịt không bị gãy.

Sau đó cho thịt vào máy say cùng các ới tỏi sả hành đã băm nhuyễn và say nhỏ. Tiếp theo, đổ thịt ra một cái âu lớn, trộn lẫn với 1 lạng thịt lợn để món ăn không bị ngấy khi chỉ độc có thịt đà điểu, nêm nếm thêm gia vị mắm, chút dầu ăn, tiêu, bột canh, hạt nêm và đảo đều để khoảng 20 phút cho thịt ngấm đầy đủ mọi thứ.

Lúc này, chuẩn bị lá lốt sẵn, lấy từng miếng lá lốt đặt lên thớt hoặc vật phẳng, xúc 1 thìa thịt say đã trộn đặt vào giữa, rồi cứ thế cuộn nhanh đều tay lại, đến ớp vỏ lá lốt bên ngoài không nhanh tay sẽ rất bị cháy khét. Khi thấy lớp lá lốt bắt đầu săn lại, chuyển sang màu đậm, mùi thêm bốc lên là được nhé.

Món ăn này, bạn có thể dùng vỉ nướng để nướng trên bếp than hoa cũng ngon không kém, hương vị lại rất riêng. Dùng với cơm trắng để đổi vị cho món chả xương sông truyền thống quen thuộc lại khiến ta mê li luôn đó.

THỊT ĐÀ ĐIỂU XÀO LÚC LẮC

Đà điểu xào lúc lắc là món ăn ngon, vô cùng bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Cùng Anfood hướng dẫn ngay bạn cách làm món ăn đơn giản này nhé!

Nguyên liệu:

– thịt đà điểu phi lê: 300g

– Ớt chuông xanh và đỏ, cà chua: mỗi thứ 2-3 quả

– hành khô, tỏi, hành tây

– rau xà lách, rau thơm ăn kèm

– gia vị: dầu ăn, đường, mắm, nêm, hạt tiêu, nước tương,…

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt đà điểu mua về rửa sạch, xát qua với muối để khử mùi. Sau đó thái thành từng miếng bản ô vuông cỡ 1,5 cm, không nên thái dày quá nhé, thịt sẽ bị dai khó ăn. Sau đó ướp thịt với đường, mắm, hạt tiêu và chút bột nêm, xóc đều và bóp bóp, ngâm khoảng 20 phút cho thịt ngấm gia vị.

Ớt chuông xanh, đỏ, cà chua, bỏ vỏ, thái hình vuông nhỏ tương tự như thịt đà điểu. Rau xà lách, rau thơm cho vào chậu nước muối loãng ngâm một lúc rồi rửa qua lại nước, vớt ra rổ cho ráo. Hành khô, tỏi, hành tây bóc vỏ, thái lát mỏng rồi cho ra bát con.

Bước 2: Tiến hành xào thịt đà điểu lúc lắc

Bắc chảo lên bếp, vặn nhỏ lửa, đồ dầu ăn vào, phi hành tỏi cho dậy mùi thơm. Sau đó cho phần thịt đã ướp vào xào qua, đảo đều tay. Xào thịt đà điểu cũng như thịt bò, không nên xào lâu quá, thịt sẽ bị dai, không ngon, rồi trút thịt ra đĩa.

Vẫn dùng nguyên chảo đó, có thể cho thêm chút dầu ăn, đổ hết chỗ ớt chuông, hành tây, cà chua đã chuẩn bị sẵn vào xào, có thể cho thêm chút nước cho đỡ bị khô, nêm nếm thêm gia vị hạt nêm, bột canh cho đậm đà vừa miệng ăn. Đảo qua một lúc thì đổ cho hết số thịt đà điểu chế biến qua vào xào cùng.

Dùng đũa đảo nhanh tay khi thấy thịt săn lại, hành tây, mọi thứ đủ chín thì tắt bếp, và bày biện ra đĩa. Trang trí thêm vài cọng rau thơm, cà rốt xung quanh trông bắt mắt hơn đó. Vậy là món ăn đã hoàn thành rồi!

CÁCH CHẾ BIẾN GÂN ĐÀ ĐIỂU

Nguyên liệu:

– 400g gân đà điểu

– hành tây, sả, gừng: mỗi loại 1-2 củ nhỏ

– hành khô, tỏi

– gia vị: dầu ăn, sa tế, hạt nêm, mắm, đường, dầu hào

– rau thơm ăn kèm

Các bước thực hiện:

Đầu tiên, gân bò vừa mua về, rửa sạch, xát thêm chút muối để khử mùi, rồi rửa lại qua 2 lần nước. Sau đó thái thành từng miếng vừa ăn. Chú ý không nên thái dày quá, sẽ rất dai và khó nhai.

Hành tây bóc vỏ, thái mỏng hình miếng trầu. Gừng, hành khô cạo vỏ, đập đập rồi băm nhuyễn nhỏ. Sả cắt từng khúc.

Lúc này, bắc chảo lên bếp, vặn nhỏ lửa, rót chút dầu ăn vào, đợi nóng dầu thì cho hành khô, tỏi vào phi thơm dậy mùi, thì bạn bắt đầu đổ gân đà điểu vào xào cùng. Nêm nếm thêm chút mắm, đường, hạt nêm, sa tế vừa đủ tùy theo khẩu vị thích cay mỗi người, rồi đảo đều cho đến khi thịt ngấm gia vị. Đợi tầm 3 phút thì cho tiếp hành tây, sả dầu hào vào. Đảo đều tay, cho gân hơi mềm ra và ngấm đủ dầu hào, đượm, đậm đà thì tắt bếp.

Như vậy là bạn đã hoàn thành xong món gân đà điểu xào sa tế rồi, giờ bày biện ra đĩa xếp rau thơm lên trên và thưởng thức thôi. Trời lành lạnh còn gì tuyệt vời hơn khi được cắn từng miếng đà điểu dai ngọt, cay cay nhâm nhi trò chuyện cùng bạn bè mà chẳng phải đi đâu xa để la cà tìm hàng quán. Chần chừ gì nữa, bắt tay vào thực hiện đi nào!


Cũ hơn Mới hơn