Lợn giun quế là lợn gì? Có phải lợn ăn thức ăn từ giun như nhiều người vẫn nghĩ?

Đăng bởi Anfood VN ngày

Lợn giun quế là một loại thịt lợn được coi là đặc sản, giá cả đắt đỏ vì độ thơm ngon đặc biệt như 30 năm về trước

Đặc sản thơm ngon nhờ ăn giun quế

Thịt lợn là một trong những loại thịt phổ biến thường xuất hiện trong mâm cơm của người Việt. Thịt lợn được chế biến thành nhiều món ngon từ thịt luộc, thịt rang, nấu canh, thịt kho...

Giá thịt lợn bình thường cũng rẻ hơn so với các loạt thịt bò, thịt dê... Tuy nhiên, có một loại thịt lợn có giá đắt đỏ vì độ thơm ngon đó là thịt lợn giun quế.

lợn giun quế, trùn quế, lơn ngon

Thịt lợn giun quế được xem là đặc sản vì độ thơm ngon.

Được biết, thức ăn của những con lợn này không chỉ là rau cám mà còn có cả giun quế. Theo một chủ trang trại lợn giun quế ở Sóc Sơn Hà Nội, mỗi ngày bà đều cùng công nhân bắt hàng vạn con giun cho lợn ăn.

Những con giun quế này được nuôi thì phân bò. Giun nuôi trong 1 tháng, ăn phân bò là lớn và có thể thu hoạch để làm thức ăn cho lợn.

Khi thu hoạch giun, chỉ cần bốc phân bò vào một tấm bạt bỏ ra ngoài trời nơi có nhiều ánh sáng, giun sẽ chui hết xuống dưới vì ưa bóng tối. Lúc này có thể bốc lớp phân bò ở trên đem đi bón rau, còn lại là những con giun to gần bằng đầu đũa, dài khoảng 20cm. Giun này lại đem đi nghiền nát, nấu chín rồi trộn cùng với bã bia, cám ngô, rau dại, cây thảo dược,... theo tỷ lệ 10-15% giun quế còn lại là cám làm thức ăn cho lợn.

lợn giun quế, trùn quế, lơn ngon

lợn giun quế, trùn quế, lơn ngon

lợn giun quế, trùn quế, lơn ngon

Giun quế được nuôi từ phân bò.

lợn giun quế, trùn quế, lơn ngon

Giun quế sẽ được nấu cùng rau, cám để cho lợn ăn.

Ngoài ra, lợn nuôi bằng giun quế có sức đề kháng rất tốt, ít bị bệnh tật nhưng cũng không thể lớn nhanh được như lợn nuôi bằng cám công nghiệp. Lợn nuôi bằng giun quế mỗi tháng chỉ tăng 10-12 kg nên 7 tháng mới xuất chuồng.

lợn giun quế, trùn quế, lơn ngon

Giun quế rất giàu đạm, có hàm lượng protein cao. Thịt giun ăn cực kỳ ngọt, thơm nên khi ăn thịt lợn, người ăn cũng có thể cảm nhận được vị thơm, ngọt đặc biệt này. Hiện tại, trên thị trường thịt lợn giun quế chưa thể phổ biến rộng rãi vì lượng cung không bằng lượng cầu.


Mới hơn